0
  • Không Có Sản Phẩm Trong Giỏ Hàng

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì? 11 thực phẩm tốt nhất cho bé 1 tuổi

Giai đoạn bé được một tuổi, cân nặng bắt đầu chững lại nên mẹ cần đưa ra chế độ ăn uống hợp lý. Vậy trẻ 1 tuổi ăn được những gì? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này, cũng như gợi ý các loại thực phẩm tốt nhất cho bé 1 tuổi.

Trẻ 1 tuổi ăn được những gì?

Nếu bạn đang thắc mắc trẻ 1 tuổi ăn được những gì, thì hãy tham khảo những gợi ý sau.

Chuối

Khi được 1 tuổi, các bé đã có thể tự nắm và bỏ thức ăn vào miệng. Do đó, các loại hoa quả mềm như chuối rất thích hợp để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Nhưng chú ý, cần cắt thành từng miếng nhỏ vừa miệng để trẻ tránh bị nghẹn. Ngoài ra, các mẹ cũng có thể dùng chuối để xay sinh tố cho trẻ.

Sữa

Sữa cung cấp nguồn canxi và protein tuyệt vời cho xương, cũng như răng lợi của trẻ. Các mẹ có thể cho bé uống sữa bò, sữa công thức,… Hoặc là chế biến các món ăn liên quan đến sữa.

Bột yến mạch

Trẻ được khoảng 1 tuổi vẫn chưa thành thạo việc chuyển động nghiến hàm, vậy nên bột yến mạch chính là sự lựa chọn hợp lý trong giai đoạn này. Bột yến mạch không chỉ dễ nuốt, mà còn có nhiều thành phần dinh dưỡng như protein, vitamin, carbs, khoáng chất và các chất béo lành mạnh.

Ngoài ra, bột yến mạch còn có lượng chất xơ dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Mẹ có thể trộn bột yến mạch với sữa cho bé, cho thêm các loại trái cây khác như dâu tây, chuối,…

Trứng

Trong trứng giàu protein, cùng các chất béo lành mạnh nên tốt cho mắt và trí não. Mẹ có thể luộc trứng và cắt thành từng miếng nhỏ cho trẻ ăn. Cũng có một số trẻ bị dị ứng với trứng, bé có thể nổi mày đay, khó thở. Nên các mẹ hãy cho bé ăn một lượng nhỏ trước, để xem phản ứng cơ thể của con mình.

Quả bơ

Bơ chính là một loại thực phẩm tuyệt vời cho trẻ 1 tuổi. Trong bơ chứa nhiều chất béo lành mạnh, rất tốt cho tim và não của trẻ. Trong 75 gam bơ, sẽ có chứa gần 9 gam chất béo không bão hòa lành mạnh. Các mẹ có thể làm sinh tố bơ, cho trẻ ăn thực tiếp, hoặc nướng cùng các loại bánh,… Kết cấu mềm của bơ cũng giúp trẻ dễ tiêu và thích thú.

Nước

Khi trẻ 1 tuổi bắt đầu cai sữa mẹ và sữa công thức thì cần được bổ sung đủ nước. Trẻ 1 tuổi cần được uống khoảng 237ml mỗi ngày. Có những trẻ nóng trong người, hoặc bị bệnh thì lượng nước cần uống sẽ lớn hơn. Bạn có thể mua các dụng cụ hỗ trợ như cốc, bình để giúp trẻ uống nước dễ dàng hơn.

Bông cải xanh, củ đậu, cà rốt

Hình 2: Súp bông cải xanh cho bé

Bông cải xanh, củ đậu, cà rốt đều là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ và vitamin C. Cách chế biến đơn là hấp những loại thực phẩm này, sau đó thái nhỏ hoặc nghiền để cho bé ăn. Đây cũng là cách giúp bé kích thích hứng thú trong việc ăn rau xanh sau này.

Đậu nghiền

Các mẹ có thể làm đậu nghiền từ đậu đỏ, đậu đen, đậu trắng,… Tất các các loại đậu này đều có chứa chất sắt dồi dào, giúp cho các tế bào máu khỏe mạnh. Bên cạnh đó, trong đậu còn chứa nhiều vitamin C, giúp hệ tiêu hóa của các bé hoạt động tốt, dễ hấp thụ chất dinh dưỡng.

Bánh kếp nguyên hạt

Bánh kếp nguyên hạt cũng là loại thức ăn rất phù hợp với trẻ 1 tuổi. Loại bánh này có chứa nhiều khoáng chất, vitamin, cùng các chất xơ. Bên cạnh đó, bánh kếp nguyên hạt còn cung cấp thêm prebiotic, nhằm nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi cho đường ruột.

Thịt gà hoặc thịt gà tây

Một món ăn các mẹ nên bổ sung cho bé 1 tuổi là thịt gà hoặc thịt gà tây. Đầu tiên bạn cần luộc thịt chín, sau đó thêm sữa hoặc nước dùng để làm mềm hỗn hợp và xay nhỏ. Lưu ý là không được cho các gia vị cay mặn, nó sẽ làm khó chịu dạ dày của bé. Đây cũng chính là món ăn mà hầu hết các bé đều yêu thích.

Đậu phụ

Đậu phụ cũng là một món ăn có độ mềm phù hợp với trẻ 1 tuổi. Mẹ có thể cắt đậu phụ thành các viên nhỏ, hoặc trộn chung với ngũ cốc, bánh quy nghiền,… Trong độ hũ chứa nhiều protein phức hợp tốt cho sự phát triển của trẻ. Nhưng bạn chú ý liều lượng đậu hũ, chỉ có ăn ở mức hợp lý.

Trẻ 1 tuổi nên ăn bao nhiêu là đủ

Dựa vào cân nặng thì mỗi bé sẽ cần nạp lượng thức ăn khác nhau. Nếu bé ăn quá ít thì sẽ cảm thấy mệt mỏi và chậm lớn. Nhưng ăn quá nhiều thì dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Thông thường các bé 1 tuổi cần nạp lượng thức ăn như sau:

  • Chất đạm 100 – 150g
  • Chất tinh bột 100 – 120g
  • Rau xanh 50 – 100g
  • Quả chín 150-200g
  • Dầu mỡ 25g
  • Trứng gà 4 quả 1 tuần

Khi bé được duy trì chế độ ăn uống hợp lý sẽ không bị thừa cân hoặc là thiếu chất.

Một vài lưu ý khi cho trẻ 1 tuổi ăn

Dưới đây là những lưu ý cần biết khi cho trẻ 1 tuổi ăn:

  • Không ép hay tạo áp lực cho trẻ khi ăn, hãy tạo hứng thú để trẻ cùng hợp tác.
  • Không cho trẻ ăn khi còn quá nóng.
  • Hạn chế các gia vị như là đường, muối,… sẽ làm mất hương vị tự nhiên của món ăn, mà còn ảnh hưởng đến hiệu tiêu hóa của bé.
  • Cần cắt hoặc xay nhuyễn thức ăn để trẻ không bị mắc nghẹn, dễ tiêu hóa hơn.
  • Cần quan sát quá trình ăn của bé, để bé không bỏ ăn hoặc bị mắc nghẹn.

Thông qua những gì chúng tôi chia sẻ, chắc chắn bạn đã biết trẻ 1 tuổi ăn được những gì. Hy vọng khi tham khảo các kiến thức này, chắc chắn các mẹ sẽ biết cho trẻ 1 tuổi ăn đúng chuẩn khoa học nhất.