0
  • Không Có Sản Phẩm Trong Giỏ Hàng

Ngày nào cũng ăn yến sào có tốt không? Ăn lúc nào tốt nhất?

Ăn yến nhiều có tốt không hay ăn yến mỗi ngày có tốt không? Đây là câu hỏi thắc mắc của nhiều người bởi đây là một trong những món ăn có giá trị dinh dưỡng cao cũng như mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Vậy để giải đáp ăn yến nhiều có tốt không thì hãy xem bài viết dưới đây nhé!

Lợi ích của việc ăn yến 

Yến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, giúp bồi bổ sức khoẻ, hồi phục sau ốm,… cực kỳ hiệu quả. Cụ thể, trong yến sào có chứa các thành phần hoạt chất đáng chú ý gồm: Carbohydrate, glycoprotein, glucosamine, axit sialic và các axit amin khác cùng những nguyên tố vi lượng như canxi, natri, magiê, kẽm, mangan và sắt

Với những thành phần trên, việc ăn yến sào thường xuyên sẽ đem lại những lợi ích: 

  • Chống vi rút cúm và ung thư
  • Có thể cải thiện sức khỏe xương và hỗ trợ điều trị viêm khớp. 
  • Bảo vệ não và cải thiện chức năng nhận thức
  • Ngăn chặn các biến chứng tiểu đường có thể xảy ra, như bệnh tim mạch
  • Mang lại lợi ích cho sức khỏe da, bảo vệ và làm trẻ hóa da 

Ăn yến nhiều có tốt không? Ngày nào cũng ăn có tốt không?

Bạn có thể ăn yến sào mỗi ngày, nhưng chỉ nên ăn với liều lượng vừa đủ. Tuyệt đối, không ăn quá nhiều, vì trong yến sào có tính hàn. Nếu ăn nhiều yến sào trong 1 ngày sẽ gây chướng bụng, khó tiêu và làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn nên ăn yến sào với liều lượng vừa phải. Cụ thể:

  • Đối với trẻ nhỏ: Vì hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển đầy đủ nên việc ăn yến mỗi ngày hoặc trẻ ăn yến nhiều là không tốt. Điều này chỉ gây lãng phí vì đường ruột của bé không hấp thu trọn vẹn. Vì vậy, tốt nhất mẹ chỉ nên cho bé ăn khoảng 1-2 lần yến/tuần và mỗi lần chỉ ăn từ 2 – 3g yến sào.
  • Đối với phụ nữ mang thai: Bà bầu không nên ăn yến sào vào 3 tháng đầu thai kỳ, bởi tổ yến có tính hàn nên mẹ bầu không nên ăn. Từ tháng thứ 4 trở đi, mẹ bầu có thể ăn yến sào. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng không nên ăn mỗi ngày, nên ăn cách ngày là tốt nhất.
  • Đối với người già: Khi bổ sung yến sào mỗi ngày cho người già, đặc biệt là người già cần phục hồi sức khỏe sau khi đau ốm hoặc phẫu thuật thì liều lượng sử dụng yến sào mỗi ngày là 5g. 
  • Đối với người bình thường: Với người có cơ địa khỏe mạnh, hấp thu dinh dưỡng tốt việc ăn yến mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể thêm khỏe mạnh và phòng chống bệnh tật. Tuy nhiên, bạn cũng không nên lạm dụng ăn quá nhiều lần yến trong ngày. Bởi nó khiến cơ thể không hấp thụ được hết dinh dưỡng gây lãng phí, đồng thời còn gây chướng bụng, khó tiêu.

Ăn yến nhiều có nóng không?

Theo Đông y, yến sào có tính bình, không nóng cũng không lạnh. Do đó, ăn yến nhiều không gây nóng cho người có cơ địa bình thường. Tuy nhiên:

  • Nếu bạn có cơ địa nóng thì nên hạn chế ăn yến sào. Vì ăn nhiều yến sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ như nổi mụn, khó tiêu, táo bón.
  • Nên ăn yến sào vào buổi sáng hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Cách ăn yến sào tốt cho sức khỏe 

Để ăn yến sào tốt cho sức khỏe, bạn cần chú ý đến liều lượng, thời điểm và tần suất sử dụng phù hợp để đạt hiệu quả tăng cường sức khoẻ tốt nhất, tránh các tác dụng phụ không đáng có của việc sử dụng sai cách. Cụ thể như sau: 

Ăn yến khi nào tốt nhất? 

Thời điểm tốt nhất để ăn yến sào là vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Ăn yến sào vào buổi sáng có thể giúp cung cấp năng lượng, tăng cường hệ miễn dịch, và cải thiện chức năng não bộ cho cả ngày.  

Ăn yến sào trước khi đi ngủ có thể giúp bồi bổ cơ thể, giảm stress, và cải thiện chất lượng giấc ngủ. 

Không nên ăn yến sào vào buổi trưa hoặc sau khi ăn no, vì có thể gây ra khó tiêu, đầy hơi, hoặc ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của các thực phẩm khác. 

Liều lượng ăn yến sào

Như đã đề cập ở trên, không phải ăn quá nhiều yến là tốt. Mỗi người, tuỳ theo độ tuổi và đối tượng khi dùng yến cần phải tuân thủ một mức liều lượng phù hợp để đảm bảo sức khoẻ, bồi bổ thể lực tốt nhất cho bản thân mình. Cụ thể như sau: 

  • Đối với trẻ em: Trẻ từ 1 – 4 tuổi chỉ nên ăn  yến khoảng 2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 1-2g/lần. Còn với trẻ trên 4 tuổi thì nên ăn khoảng 2-3 lần/tuần, mỗi lần ăn từ 2-3g.
  • Đối với phụ nữ mang thai từ tháng 4 trở đi: Nên sử dụng yến sào 2-3 lần/tuần, mỗi một lần ăn từ 2-3g. 
  • Đối với người già hoặc người cần phục hồi sau ốm: Nên ăn 3-4 lần/tuần. Mỗi lần sử dụng 3-4g.
  • Người làm việc căng thẳng, mệt mỏi: Nên ăn khoảng 3-4 lần/tuần, mỗi lần khoảng 3-4g yến.
  • Người khỏe mạnh: Có thể dùng 1 hũ yến chưng 70ml để tẩm bổ cho cơ thể 

Lời kết 

Hy vọng qua bài viết này, Yến Sành đã giải đáp thoả mãn cho bạn với câu hỏi “Ăn yến nhiều có tốt không” cũng như cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách ăn yến sào tốt nhất cho sức khỏe. Chúc bạn luôn khỏe mạnh và hạnh phúc!